Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

Triệu chứng bệnh vảy nến | Phân biệt các thể vảy nến hiện nay

Triệu chứng bệnh vảy nến thường được biểu hiện rõ ràng thông qua các cơn đau nhức, ngứa bởi những tổn thương da gây nên. Xớm nhận biết các triệu trứng của bệnh phận nào cũng góp phần trong điều trị bệnh một cách nhanh chóng hiệu quả.

Các triệu chứng bệnh vảy nến trong bài viết sau đâu có đến 80% biểu hiện xuất hiện ngoài da. Nếu như quan sát mà thấy có từ 2-3 dấu hiệu xuất hiện trên da thì tuyệt đối bạn không được chủ quan bởi rất có khả năng bị bệnh vảy nến là rất cao.

Triệu chứng bệnh vảy nến giai đoạn cấp tính

Vào giai đoạn đầu của bệnh vảy nến, bạn có thể thường thấy một vài triệu chứng nhỏ của bệnh. Nếu như không có sự hiểu biết về bệnh sẽ rất có thể nhầm lẫn với các loại  bệnh ngoài da khác.

Vị trí xuất hiện: Bệnh vảy nến có khả năng xuất hiện tại bất kì vùng da nào trên cơ thể như: khuỷa tay, da đầu, mặt, lưng, bàn tay, chân, ngực,… trường hợp nặng có thể xuất hiện toàn thân.

trieu-chung-benh-vay-nen
Vùng da bị tổn thương nóng rát, da sưng đỏ
Vùng da bị tổn thương nóng rát, da sưng đỏ. Vùng da bị tổn thương ban đầu do bệnh có thể chỉ là 1 vùng da nhỏ, dần dần lan rộng xuất hiện lên toàn thân phụ thuộc vào dạng vảy nếu.

Cảm giác ngứa muốn gãi tại các vùng da bị vảy nến bởi quá trình hình thành tế bào da dẫn đến cảm giác khó chịu ngứa nổi mề đay.

Vùng da bị tổn thương thường khô, dầy sừng và bị tróc vảy trắng được phân rõ ranh giới với các vùng da thường.

Dấu hiệu bắt đầu xuất hiện từ các vùng da đỏ rồi sưng đỏ mà không có biểu hiện cho thấy tự mất đi. Giai đoạn cấp tính này rất dễ bị nhầm lẫn với một vài bệnh khác ngoài da như: bệnh á sừng, bệnh viêm da, Lupus ban đỏ hệ thống,…. Bởi vậy người bệnh vẫn nên cẩn chú ý hơn, trong trường hợp nghi ngờ về bệnh có thể đến gặp các bác sĩ để chuẩn đoán chính xác bệnh.

Triệu chứng bệnh vảy nến giai đoạn mãn tính

Những triệu chứng ban đầu giai đoạn cấp tinh bệnh vảy nến nếu không được điều trị hiệu quả không có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh tình kéo dài có thể dẫn đến giai đoạn mãn tính. Đối với bệnh vảy nến giai đoạn mãn tính người bệnh sẽ dễ dàng nhận thấy những biểu hiện sau của bệnh:

Những tế bào bị chết nhanh nên những tế bào da chết liên tục xếp chồng lên nhau tạo nên những lớp vảy trắng dày. Khi cạo bỏ lớp trắng bên ngoài này bẹn sẽ thấy da hơi phớt hồng sần sùi, kèm theo chảy máu.

trieu-chung-benh-vay-nen
Cấp độ mãn tính da có khả năng bị nhiễm trùng gây sưng, mủ, đau nhứ
Ở cấp độ mãn tính da có khả năng bị nhiễm trùng gây sưng, mủ, đau nhức. Trường hợp nặng hơn có thể xuất hiện máu tại vùng da bị tổn thương gây tình trạng đau nhức nghiêm trọng.

=> Hầu hết bệnh vảy nên giai đoạn mãn tính những dấu hiệu của bệnh thường trở nên nặng hơn, vùng da bị tổn thương hiện khá rõ nên dễ dàng nhận biết được. Khi đa nhận thất da có các triệu trứng này thì tỉ lệ mắc bệnh bệnh vảy nến lên đến 92%. Cần phải có các phương pháp điều trị ngay để giảm thiểu tối đa các biến chứng mà bệnh có thể gây ra.

Những triệu chứng bệnh vảy nến phân biệt theo thể

Tại mỗi thể khác nhau vảy nến lại xuất hiện các triệu chứng khác nhau, để biết mình bị vảy nến dạng nào thì các bạn có thể đọc kỹ từng đặc điểm của mỗi thể dưới đây.

Thể vảy nến da đầu

Các biểu hiện xuất hiện ban đầu của bệnh vẩy nến da đầu là da đầu đỏ, có các vảy trắng tương tj gàu, ngứa khi cạo ra thấy xuất hiện các mô trắng bạc. Sau mỗi lần gội đầu không thấy dấu hiệu mất đi. Sờ vào thấy da đầu xù xì và cảm giác dày hơn.

trieu-chung-benh-vay-nen
Vảy nến toàn bộ da đầu người bệnh
Bệnh phát triển khá nhanh, có thể xuất hiện nhất định ở một vùng da đầu hay trong trường hợp nặng có thể là toàn bộ da đầu tùy thuộc cơ địa mỗi người. Cần nắm rõ ngay cho mình cách điều trị bệnh vảy nến da đầu nếu muốn giảm đi các triệu chứng của bệnh.

Vảy nến thể mảng

Theo các con số thống kê cho thấy tỷ lệ mắc vảy nến thể mảng là cao nhât, trong 10 người bị bệnh vảy nến có đến 5 người mắc vảy nến thể mảng.

Dấu hiệu để nhận biết vảy nến thể mảng là dạng này gây nên những tổn thương ngoài da như: da đỏ, rát sau đó phủ một lớp vảy bạc chính là bởi các tế bào chết hình thành nên. Vị trí xuất hiện của thể mảng thường da vùng đầu, da tại bộ phận sinh dục, ngay cả  mô mềm trong miệng cũng có thể phát bệnh.

Thời gian phát triển giai đoạn của vảy nến thể mảng có thể kéo dài, dạng tổn thương liên tục mãn tính. Không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chủ yếu là các tác động lên da gây mất thẩm mỹ.

Xem thêm: Bệnh chàm là gì? Bệnh chàm có di truyền không?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét