Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

Bệnh chàm là gì? Bệnh chàm có di truyền không?

Chàm da là một trong nhiều loại bệnh xuất hiện ngoài da gây rất nhiều khó chịu cho người bệnh. Mặc dù bệnh không nguy hiểm cũng như ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tuy nhiên người bệnh vẫn lo lắng bởi những triệu chứng bệnh chàm gây nên rất nhiều các ảnh hưởng về thẩm mỹ cùng khiến cho da người bệnh cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn bệnh chàm là gì?.

Bệnh chàm là gì?

Bệnh chàm đơn giản có thể hiểu là một tình trạng mà những mảng da khi bị viêm, đỏ, ngứa, nứt và khô, gây ra nhiều khó chịu. Đối với một vài bệnh nhân, nhiều khi bệnh chàm còn gây các vết loang lan rộng trên da.

benh-cham-la-gi
Những mảng da khi bị viêm, đỏ, ngứa, nứt và khô, gây ra nhiều khó chịu
Nghiên cứu cho thấy chàm da có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí, bộ phận nào trên cơ thể người bệnh, tuy nhiên chúng ta thường gặp bệnh nhất là những vùng da rộng như: mặt, đầu, cổ, chân, tay,…

Một số yếu tố ảnh hưởng đến bệnh chàm

Trong quá trình sinh hoạt, đời sống hằng ngày có một vài yếu tố xung quang góp phần gây nên các ảnh hưởng không mong muốn cho tình trạng bệnh chàm trên người bệnh. Đặc biệt có thể kể đến các yếu tố như:

Các loại thực phẩm tanh, hải sản, hạt, quả hạch, sữa và những chế phẩm từ sữa,… Đây là các loại thực phẩm có khả năng thúc đẩy, gây nên những triệu chứng bệnh chàm hoặc có thể khiến cho chàm tái phát.

benh-cham-la-gi
Các loại thực phẩm tanh, hải sản cần phải kiêng

Bệnh chàm xuất hiện cũng có thể là kích ứng bởi những yếu tố môi trường như phấn hoa, khói, nhựa cây, lông động vật, nước bẩn,…

Hóa chất công nghiệp, Hóa chất sinh hoạt cũng được cho là các nguyên nhân làm cho tình trạng bệnh chàm trở nên nặng nề hơn.

Điều trị bệnh chàm trong thời buổi hiện nay thường là tập trung vào việc điều trị làm lành vùng da bị tổn thương cùng giảm thiểu những triệu chứng cũng như ngăn ngừa không cho bệnh tái phát.

Các loại bệnh chàm hiện nay

Bệnh chàm được biết có nhiều loại khác nhau, một vài trong số đó đáng chú ý như:
  • Chàm dạng nấm: Các mảng tròn xuất hiện trên vùng da bị kích ứng gây nên ngứa ngáy, xuất hiện thêm cả những mảng nấm trên da.
  • Chàm dạng vẩy: thường gây nên tình trạng vẩy trên da đầu, các vùng cổ tay, cẳng tay, chân. Người bệnh sẽ thấy ngứa ngáy, cảm giác vùng da bị bệnh như bị côn trùng đốt.
  • Chàm tiếp xúc dị ứng: Bệnh thường xuất hiện khi da bạn tiếp xúc với chất có dị ứng với hệ miễn dịch của cơ thể.

Bệnh chàm có di truyền không?

Như đã bệnh chàm là một bệnh ngoài da mãn tính. Nó cũng là một trong những loại bệnh thường mắc phải trong số các bệnh về da. Chàm gây nên một vài tình trạng viêm tại vùng thượng bì, nếu không được điều trị có thể chuyển sang giai đoạn cấp tính hay là mãn tính.

benh-cham-la-gi
Tỷ lệ trẻ mắc bệnh chàm là 60% nếu trước đó bố mẹ từng mắc chàm
 Ở giai đoạn này, bắt đầu xuất hiện những nốt mụn nước tạo cảm giác ngứa ngoài da kéo dài thành nhiều từng. Đặc biệt, trong trường hợp bệnh chàm không được điều trị triệt đẻ, bệnh tái đi tái lại nhiều sẽ có thể chuyển qua liken hóa gây tình trang dày da và cũng khó điều trị hơn.

Bệnh chàm xuất hiện thường do đặc thù cơ địa người bệnh giống với các bệnh lý khác, tuy nhiên có nhiều trường hợp chàm da xuất hiện do di truyền. Đặc biệt là trong gia đình đã có người có tiền sử mắc những bệnh dị ứng, chàm, hen suyễn,… Tỉ lệ xuất hiện chàm da ở trẻ em khi có bố hoặc mẹ trước đó đã từng mắc bệnh chàm lên đến 60%, con số này sẽ là 80% nếu cả bố và mẹ trước đó đều từng mặc bệnh.

Ngoài ra, trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, một vài các yếu tố có trong quá trình ăn uống, dùng các loại thuốc, chăm sóc da, chà xát da thường xuyên, tiếp xúc hóa chất,… cũng là nguyên nhân giúp cho bệnh chàm xuất hiện trên da.

benh-cham-la-gi
Bệnh chàm môi ảnh hưởng lớn đến giao tiếp hàng ngày
Bệnh chàm ở trẻ em có thể do di truyền, bởi vậy bạn cũng có thể có những phương án phòng tránh bệnh sớm cho trẻ nếu như phát hiện những dấu hiệu bệnh chàm ở trẻ. Bạn cũng đừng nên lo lắng quá bởi theo nghiên cứu tỉ lệ 40% trẻ em sẽ không mắc bệnh chàm về sau. Nếu có những phương án phòng bệnh sớm, quá trình điều trị bệnh chàm cho trẻ cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Trên đây chung tôi đã cung cấp đến các bạn một vài thông tin cơ bản về bệnh chàm mà bạn cần nắm rõ để có cho mình những cách Phòng ngừa và điều trị bệnh chàm hiệu quả. Hi vọng với các thông tin hữu ích này, bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về bệnh chàm là gì? Có thêm một góc nhìn khoa học hơn về căn bệnh chàm da này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét