Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2019

Chữa bệnh vẩy nến bằng Đông y an toàn hiệu quả cho người bệnh

Trong số các phương pháp điều trị vẩy nến thì phương pháp chữa bệnh vẩy nến bằng Đông y là các hiện đang được đánh giá cao bởi tính năng an toàn của nó. Tuy nhiên, những loại dược liệu tự nhiên này liệu có đem đến những tác dụng như mong đợi?

Xem thêm: Chữa chàm môi bằng đông y hiệu quả | Không lo bệnh chàm môi tái phát.

Theo thống kê từ Liên đoàn Quốc tế những hiệp hội Vẩy nến (IFPA), thì bệnh vẩy nến đang ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của hơn 13 triệu người trên toàn thế giới. Còn tại Việt Nam, dù chưa có các con số thống kê cụ thể về người mắc bệnh vẩy nến tuy nhiên dựa vào tình trạng bệnh đang ngày càng một tăng cao như hiện nay.

Các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo cho mỗi người nên tự mình có những phương pháp đề phòng cũng như khắc phục tối đa các triệu chứng bệnh vảy nến ngay từ khi bệnh mới phát hiện.

Các bài thuốc chữa bệnh vẩy nến bằng Đông y hiệu quả

Bệnh vẩy nến có thể tái phát, phát triển nhanh, nghiêm trọng hơn vào mùa hè và mùa đông. Bởi vậy, việc nắm rõ các triệu chứng của bệnh để điều trị bệnh ngay từ khi bệnh mới xuất hiện sẽ cải thiện tình trạng bệnh được tốt hơn. Một vài bài thuốc đông y trong việc hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến được kể đến như sau.

chua-benh-vay-nen-bang-dong-y
Chữa bệnh vẩy nến bằng đông y an toàn hiệu quả

Bài rửa bên ngoài, thuốc ngâm 

Việc tác động trực tiếp vào các bị tổn thương bởi vảy nên sẽ giúp ngăn chặn bệnh lây lan ra các cùng da khỏe mạnh khác. Ngoài ra, những loại thuốc ngâm rửa bên ngoài này còn giúp cho các vùng da bị tổn thương bong tróc ít đi cùng giảm thiểu những triệu chứng khó chịu gây ra bên ngoài.

Bài 1: Bài thuốc rửa ngoài cho người bệnh vẩy nến nhẹ

Nguyên liệu chuẩn bị: Phác tiêu, dã cúc hoa, hỏa tiêu, khô phàn mỗi vị 120g.

Cách thực hiện: Đem tất cả những nguyên liệu này vào trong ấm cùng với 1 lít nước đun cho đến khi sôi. Sau khi, nước thuốc âm ấm thì có thể lấy để rửa sạch cho các vùng da bị bệnh. Tiến hành đều đặn 1 lần mỗi ngày có thể khắc phục tình trạng da bị khô, bong tróc bởi vẩy nến gây ra.

Bài 2: Chữa bệnh vẩy nến trên diện rộng

Nguyên liệu gồm có: 240g hoa cúc dại, 500g mang tiêu và khô phàn, xuyên tiêu mỗi vị 120g.

Cách thực hiện: Cho những vị thuốc này vào ấm, sắc cùng với khoảng 2 lít nước. Đến khi nước nguội bớt thì đem dùng để ngâm rửa các vết thương mà vẩy nến gây nên. Trong quá trình ngâm rửa, dùng bã thuốc chà xát nhẹ nhàng nhằm lấy đi lớp da vẩy bong tróc. Kiên trì ngâm rửa hàng ngày 1 lần giúp ngăn ngừa bệnh tránh xuất hiện các biến chứng nghiêm trọng hơn.

chua-benh-vay-nen-bang-dong-y
Tốt hay không vẫn còn tùy phụ thuộc vào cơ địa của từng người bệnh

Bài thuốc uống trong chữa vẩy nến

Để có thể tính tối ưu nhất trong việc điều trị vẩy nến cũng như các bệnh chàm da khác, ngoài việc sử dụng các bài thuốc ngâm rửa bên ngoài thì những lương y cũng khuyên người bệnh nên sử dụng kết hợp với các bài thuốc uống giúp khắc phục bệnh từ sâu bên trong, bằng việc lựa chọn 1 trong những bài thuốc sau.

Bài 1: Chữa bệnh vẩy nến bằng Đông y với phương pháp uống

Nguyên liệu chuẩn bị: hà thủ ô, huyền sâm, ké, hỏa ma nhân, ngân hoa, sinh địa mỗi vị khoảng 12g.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản: Chi đều các vị thuốc với tỷ lệ bằng nhau vào nồi, sắc với nước. Sau khi đun sôi có thể chia thuốc thành các lần uống nhỏ khác nhau sao cho sử dụng hết trong ngày. Kiên trì áp dụng 1 thang mỗi ngày để tăng cường hệ miễn dịch của làn da.

chua-benh-vay-nen-bang-dong-y
Nên kết hợp cả bài thuốc uống cà ngâm rửa để đạt hiệu quả tốt nhất.
Bài 2: Kết hợp phương pháp ngâm rửa và uống 

Chuẩn bị nguyên liệu: Rau má, bồ công anh, ké đầu ngựa, kinh giới, trinh nữ, bạc sau, xích đồng, vỏ gạo, kim ngân, thổ phục linh, hạ khô thảo, khổ sâm, xác ve sầu, đơn đỏ mỗi vị khoảng 12 g.

Cách làm: Đem tất cả các nguyên liệu trên sắc với nước để uống, hàng ngày uống 2 lần. Có thể lấy phần bã thuốc nấu lại với nước để ngâm rửa lại cho các vùng da bị vẩy nến.

Phương pháp chữa bệnh vảy nến tại nhà này ngoài việc điều trị bệnh từ sâu bên trong, nó còn loại bỏ đi những tế bào chết tại những vùng da bị tổn thương do bệnh nhanh hơn, giúp da tăng cường độ ẩm cho da.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét