Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

Thuốc nam chữa bệnh chàm hiệu quả ngay tại nhà cho bạn

Bệnh chàm (eczema) là một chứng bệnh ngoài da mãn tính rất thường gặp hiện nay. Bệnh bởi nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bào gồm cả từ bên trong (cơ địa) lẫn bên ngoài tác động (vi khuẩn, nấm, tiếp xúc hóa chất, dị ứng thực phẩm,…).

thuoc-nam-chua-benh-cham
Bệnh chàm da xuất hiện trên cổ
Việc điều trị bệnh chàm cũng đòi hỏi khá nhiều thời gian cũng như sự kiên trì của người bệnh. Những bài thuốc nam chữa bệnh chàm có nguồn gốc hoàn toàn từ thảo dược thường được ưu tiên sử dụng trong việc điều trị lâu dài mà không gây bất kỳ tác dụng phụ. Sau đây là một vài bài thuốc nam chữa bệnh chàm hiệu quả cho các bạn.

Những bài thuốc nam chữa bệnh chàm tốt nhất

Cách chữa bệnh chàm khô hoàn toàn từ những loại thảo dược, các vị thuốc dân gian chuyên dùng trong việc chữa trị nhưng bệnh ngoài da hiệu quả cao và tính an toàn cao đã được kiểm chứng hiệu quả trong xuất thời gian dài.

Cũng tùy thuộc vào từng trường hợp bệnh, tình trạng da cụ thể mà có thể áp dụng những bài thuốc phù hợp. Những bài thuốc nam chữa bệnh chàm hiện đang được áp dụng theo 3 dạng chính là thuốc rửa (ngâm), thuốc uống và thuốc bôi.

Bài Thuốc uống

Bài thuốc uống với tác dụng điều trị khắc phục tình trạng của bệnh từ sâu bên trong cơ thể. Cũng dựa vào các dấy hiệu tình trạng bệnh cùng những biểu hiện của bệnh kèm theo mà có thể áp dụng một trong số những bài thuốc uống khác nhau.

thuoc-nam-chua-benh-cham
Bài thuốc uống điều trị bệnh từ sâu bên trong
Với các trường hợp người mắc bệnh chàm chỉ có các triệu ngoài da như khô da, ngứa, mụn nước,… mà trong khi cơ thể vẫn cảm thấy khỏe mạnh bình thường thì bạn chỉ cần sử dụng bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, trừ thấp sau đây:
  • Bài thuốc 1: dùng thổ phục linh 30g, kim ngân hoa 16g (hoặc dây kim ngân hoa 30g), cỏ thanh ngâm 20g, vỏ cây núc nác 16g. Cách dùng: mang tất cả những vị thuốc này nấu với nước, đun nhỏ lửa từ khoảng 15-20 phút, chia làm 3 lần uống trong ngày khi đói.
  • Bài thuốc 2: kim ngân hoa mỗi vị 16g, dùng thổ phục linh, khổ sâm lá, hạ khô thảo, vỏ núc nác, ké đầu ngựa (sao vàng) mỗi vị 12g, cam thảo 6g, nhân trần 20g. Cách dùng: sử dụng như với bài thuốc 1 mang tất cả những vị thuốc này nấu với nước, đun nhỏ lửa từ khoảng 15-20 phút, chia làm 3 lần uống trong ngày khi đói.
Đối với trường hợp người mắc bệnh chàm ngoài những những triệu trứng bên ngoài da thường thấy còn đi kèm theo những dấu hiệu của bệnh lý khác như mệt mỏi, tiêu hóa kém, chán ăn, trướng bụng, da nhợt nhạt, rêu lưỡi trắng,… thì nên sử dùng bài thuốc có tác dụng dưỡng huyết, kiện tỳ và thanh trừ thấp nhiệt như sau:

Lấy sinh địa 12g, đẳng sâm 12g, bạch truật (sao), thổ phục linh, ý dĩ nhân, kinh giới, cúc hoa mỗi vị 10g, cam thảo, trần bì (vỏ quýt để lâu ngày) mỗi vị 6g. Tất cả những vị thuốc này đem sắc với 1 lít nước, đun cạn chỉ còn 450ml, chia làm 3 phần, uống vào các buổi sáng, trưa và chiều tối khi đói bụng.

Bài Thuốc rửa (ngâm)

Những bài thuốc rửa (ngâm) có tác dụng khắc phục những biểu hiện của bệnh trên da như da khô, ngứa, mụn nước,… Người bệnh có thể tùy chọn một trong hai bài thuốc dưới đây:
  • Bài thuốc 1: dùng hoa cây chổi xuể 20g, xuyên tiêu 30g, hành sống (dùng toàn cây – cả củ, rễ và lá) 10 củ. Cách dùng: cho tất cả các nguyên liệu này vào nồi, đổ ngập nước đun sôi trong khoảng 5 phút. Lấy nước này để xông âm nang, sau khi nước thuốc nguội thì lấy để rửa chỗ da bị chàm.
  • Bài thuốc 2: dùng vỏ cây núc nác, vỏ cây hòe mỗi thứ 50g, lá khổ sâm và hương nhu mỗi vị 30g. Tất cả đem đun sôi thật kỹ rồi dùng để ngâm rửa sạch các vùng da bị tổn thương bởi chàm.
thuoc-nam-chua-benh-cham
Bài thuốc rửa (ngâm) có tác dụng khắc phục những biểu hiện của bệnh trên da như da khô, ngứa, mụn nước

Bài thuốc bôi

Tương tự với bài thuốc rửa, bài thuốc bôi ngoài da cũng có công dụng khắc phục các biểu hiện trên da cũng như làm lành thương tổn mà bệnh gây nên. Bạn có thể tùy chọn một trong hai bài thuốc dưới đây.

Bài thuốc 1: thuốc mỡ chế từ quả phi lao

Nguyên liệu: quả phi lao khô 300g, dầu lạc hay dầu dừa 50ml, ôxit kẽm 10g, tóc rối 20g.

Cách chế thuốc: Trước hết bạn lấy quả phi lao cùng với tóc rối đem đốt thành than (không phải đốt thành tro), nghiền nát than thành bột mịn rồi trộn đều với ôxít kẽm. Lấy Dầu lạc hoặc dầu dừa từ từ rót vào, đánh đều đến khi thành thuốc mỡ.

thuoc-nam-chua-benh-cham
Bài thuốc bôi ngoài da điều trị chàm hiệu quả
Khi bôi, bạn chỉ nên lấy một lượng nhỏ vừa đủ dùng để bôi lên chỗ da bị bệnh, ngày bôi từ 2-3 lần.

Bài thuốc 2: thuốc bôi được điều chế từ hạt máu chó

Cách làm: lấy hạt máu chó rang giòn, sau đó tán thành bột mịn hòa chung với dầu vừng để tạo nên dạng kem bôi. Sử dụng bài thuốc bôi này vào vùng da bị chàm mỗi ngày cũng có tác dụng khắc phục các triệu chứng của bệnh rất tốt.

Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét