Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

Tìm hiểu kỹ hơn về bệnh chàm sữa | Cách phòng ngừa cũng như điều trị bệnh chàm sữa

Bệnh chàm sữa hay được gọi là bệnh lác sữa, một chứng bệnh thường hay gặp xuất hiện ở trẻ em. Chàm sữa thường gây nứt da, lột da, chảy máu khiến trẻ ngứa ngáy, đau đớn. Các bậc phụ huynh nên cảnh giác cũng như tìm hiểu kỹ hơn về bệnh chàm sữa ở trẻ em để có những phương pháp phòng ngừa và điều trị bệnh chàm sữa cho trẻ cách tốt nhất.

Nguyên nhân gây ra bệnh chàm sữa ở trẻ em

Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa thể xác định rõ được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh chàm sữa. Nhưng, dựa vào các cuộc điều tra có thể đưa ra một vài những nhân làm bệnh xuất hiện cũng như trở nặng thêm là:

Thường gặp ở các trẻ có cơ địa mẫn cảm, dễ dị ứng. Trẻ có cha mẹ trước đó đã mắc những bệnh mề đay, dị ứng thời tiết, dị ứng da, hen suyễn,…

benh-cham-sua
bụi bẩn cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị chàm sữa
Nhiễm bệnh bởi những tác nhân môi trường: Mạt, bọ chét, bọ ve, bụi bẩn, nấm mốc, lông động vật,…

Trẻ bị nhiễm trùng da, bú sữa ngoài bị dị ứng, rối loạn chuyển hóa thức ăn,… cũng có thể là nguyên nhân bị bệnh chàm sữa.

Phân loại chàm sữa ở trẻ em

Các mẹ nên cảnh giác bệnh chàm sữa ở trẻ em. Bởi không giống với các loại chàm khác, chàm sữa được chia ra làm 3 loại như sau:
  • Chàm sữa cấp tính: Có mụn nước, da nổi hồng ban, đóng vẩy, có dịch, không ăn uống được, ngứa dữ dội làm trẻ quấy khóc.
  • Chàm sữa bán cấp: Đây là giai đoạn trung gian giữa hai giai đoạn, thường có các biểu hiện giống với cả cấp tính và cấp mãn tính.
  • Chàm sữa mãn tính: Da trẻ xuất hiện các mảng da dày, rất ngứa, tróc vẩy trên da, có nhiều các rãnh ngang dọc, da có thể bị đổi màu sau khi bị viêm.

Cách điều trị chàm sữa ở trẻ em

Khi thấy trẻ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng chàm sữa dù chỉ ở cấp tính, mẹ cũng nên đưa trẻ đi tới bệnh viện hoặc các trung tâm chuyên về da liễu thăm khám. Để tránh làm cho bệnh biến chứng chuyển sang chàm mãn tính hay chàm thể tạng, thì cần phải điều trị cho trẻ ngay từ khi chàm sữa ở cấp độ tính. Không nên tự ý mua các loại thuốc bôi ngoài da dùng tại nhà bởi rất có khả năng khiến da trẻ trở nên bội nhiễm.

benh-cham-sua
Sử dụng các loại thuốc kem bôi ngoài da điều tị cho bé
Nhiều mẹ đã tự ý ra các nhà thuốc tây mua thuốc bôi loại có chứa corticosteroid. Thuốc bôi chứa corticosteroid  nếu bôi lâu ngày có thể khiến da nhiễm nấm, đổi màu da, teo da, nặng hơn là làm cho tình trạng chàm sữa lan rộng trên trẻ, nhiễm trùng dẫn đến suy thận gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ.

Cách chăm sóc khi trẻ mắc bệnh chàm sữa

Cha mẹ hiểu rõ về bệnh cũng như cách chữa chàm sữa ở trẻ em, dẫn trẻ đến bệnh viện thăm khám và điều trị, trong quá trinhd điều trị ở nhà cần quan tâm chăm sóc trẻ thật tốt mới có thể giúp trẻ nhanh khỏi bệnh:

Cắt móng tay, không để trẻ gãi làm bội nhiễm da, gỡ lên mảng da bị chàm sữa, sử dụng loại xà phòng dành cho da nhạy cảm của em bé khi tắm cho trẻ, tắm nhanh cho trẻ trong khoảng từ 5-10 phút là được.

Giặt quần áo cùng những vật dụng bằng vải như khăn mặt, chăn màn,… của trẻ bằng các loại xà phòng có độ pH 4,5-6,5, sau khi giặt xong nên phơi khô ráo dưới ánh nắng mặt trời.

benh-cham-sua
Quàn áo trẻ nên được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời
Cho trẻ mặc quần áo mát mẻ và nhẹ thoáng, không để trẻ mặc đồ được làm bằng chất liệu len hay từ sợi tổng hợp, bởi loại này thường nóng và làm bít tắc các lỗ chân lông không thấm hút, thoát được mồ hôi.

Giữ cho da trẻ luôn sạch sẽ, khô ráo, nếu trẻ còn nhỏ vẫn xài tã lót thì cần thay tã cho trẻ ít nhất 3 lần/ngày.

Trong thời gian điều trị, nên cho trẻ ăn nhiều những món được chế biến từ trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên cám, củ quả, cá biển. Không nên cho trẻ ăn các thức ăn nhanh (hambuger, pizza, gà rán,…), bánh kẹo, nước ngọt có gas và thức ăn ướp lạnh.

Trường hợp trẻ bệnh không nặng thì không nên cho trẻ đi tiêm chủng trong đang mắc bệnh, tránh việc trẻ tiếp xúc trực tiếp với người vừa mới đi tiêm chủng.

Phòng bệnh chàm sữa ở trẻ như thế nào?

Việc “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, nếu chẳng may trẻ bị chàm sữa thì cha mẹ cần phải đưa trẻ đi bệnh viện, chăm sóc tốt giúp trẻ mau khỏi bệnh. Trong trường hợp trẻ chưa mắc bệnh cần phải có các phương pháp phòng bệnh cho trẻ từ ngay bây giờ.

benh-cham-sua
Cá biến cung cấp rất nhiều các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể
Mẹ khi đang cho con bú nên ăn nhiều các loại cá biển nhằm cung cấp các loại vitamin, DHA, sắt,... hạn chế ăn các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ động vật, nội tạng động vật, trứng, để không lây bệnh dị ứng khi trẻ bú sữa mẹ.

Cha mẹ cùng người lớn trong đình cần vệ sinh thân thể sạch sẽ cho trẻ hàng ngày, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, nhất là ở những nơi ở cũng như nơi trẻ thường xuyên qua lại luôn thật gọn gàng, ngăn nắp. Tránh để trẻ tiếp xúc trực tiếp với các loại vật nuôi bởi trẻ dễ bị dị ứng lông động vật.

Xem thêm: Chữa chàm môi bằng đông y hiệu quả | Không lo bệnh chàm môi tái phát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét