Thứ Ba, 9 tháng 7, 2019

Bệnh eczema là gì ? Có chữa khỏi được không ?

Bệnh eczema là gì? Những nguyên nhân nào gây nên bệnh eczema là một trong những nỗi băn khoăc của nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về căn bệnh eczema.

Eczema là bệnh gì?

Eczema hay còn gọi là chàm da là trạng thái viêm lớp nông ở da, bệnh có thể cấp hoặc mạn tính. Dù không phải là bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng những bệnh lại mang đến nhiều phiền toái và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ của người bị.

benh-eczema-la-gi

Bệnh eczema thường bùng phát nhiều nhất khi thời tiết chuyển mùa và xảy ra nhiều ở trẻ nhỏ hơn là người lớn. Bệnh có biểu hiện chung là ngứa, có mụn nước sắp xếp thành từng mảng giới hạn không rõ, tiến triển thành từng đợt, hay tái phát, có khi gây khô căng da, khó chịu.

Các triệu chứng bệnh eczema

Tùy thuộc vào từng tình trạng của bệnh mà eczema xuất hiện với các triệu chứng khác nhau. Theo các bác sĩ da liễu, bệnh sẽ chuyển biến qua 4 giai đoạn là hồng ban, mụn nước, đóng vảy và giai đoạn lichen hóa.
  • Giai đoạn hồng ban: đây là giai đoạn khởi phát bệnh với các biểu hiện như da trở nên khô ráp, nhạy cảm; da bị đỏ, viêm và rất ngứa.
  • Giai đoạn mụn nước: xuất hiện các đám mụn nước li ti trên da rồi dần lan rộng thành những mảng mụn nước gây ngứa nhiều.
  • Giai đoạn đóng vảy: sau khi mụn nước vỡ ra do phản ứng gãi ngứa hoặc chà xát trên da sẽ hình thành một lớp vảy cứng, bong tróc và lên da non.
  • Giai đoạn lichen hóa: vùng da bệnh dần chuyển sang màu sẫm, dày, sờ lên có cảm giác sần sùi, thô ráp.
trieu-chung-benh-eczema


Bệnh ezema gây ra các mảng ngứa chủ yếu ở tay, khuỷu tay và các vùng da có nhiều nếp gấp trên cơ thể. Với trẻ nhỏ bệnh lại thường xảy ra ở vùng da mặt và trán. Eczema ở trẻ sơ sinh có thể khiến cho trẻ hay quấy khóc và ngủ ít.

Nguyên nhân gây ra bệnh eczema

  • Do tiểu sử gia đình có người bị chàm, bệnh vảy nến, dị ứng, hen suyễn.
  • Do các dị nguyên,việc dùng các thuốc như: thủy ngân, thuốc tê, lưu huỳnh,sunfamid, chlorocid, penicillin, streptomycin... là lý do thúc đẩy eczema tiến triển.
  • Hệ miễn dịch bị suy giảm, rối loạn.
  • Da tiếp xúc quá lâu với nước, đổ mồ hôi, độ ẩm thấp vào mùa đông, sống trong khí hậu khô quanh năm, tắm nước quá nóng.
  • Dị ứng với thời tiết, dị ứng theo mùa.
  • Stress kéo dài khiến bệnh chuyển biến nặng hơn.
  • Do rối loạn các chức năng  trong cơ thể: rối loạn nội tiết, thần kinh, chuyển hóa… có thể khiến da mất đi yếu tố bảo vệ trước các tác động nội ngoại sinh.

Bệnh eczema có lây không và có chữa khỏi được không?

Eczema là một da liễu có mang yếu tố di truyền nhưng không phải là bệnh lây nhiễm. Bệnh không có khả năng lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc. Vì vậy, bạn không cần lo lắng khi chẳng may có người thân, đồng nghiệp hay bị bệnh. Thay vào đó bạn có thể an ủi, động viên và giúp họ tìm ra cách chữa trị hiệu quả.

Về bệnh eczema có chữa khỏi được không ? Theo các bác sĩ chuyên khoa, đây là bệnh viêm da mãn tính  hiện nay chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Tuy nhiên vẫn có một số thuốc để kiểm soát các triệu chứng của bệnh như các dung dịch bôi ngoài da, thuốc mỡ, thuốc kháng histamin.

benh-eczema-co-lay-khong

Bên cạnh đó thói quen chăm sóc da hàng ngày cũng tác động không nhỏ đến quá trình điều trị bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại. Nên chọn những sản phẩm làm sạch, chăm sóc da an toàn, dịu nhẹ không chứa chất tẩy rửa và các chất dễ gây dị ứng, kích ứng cho da. Đồng thời cần cung cấp đủ nước và dưỡng ẩm cho da mỗi ngày.

Tâm lý cũng là một yếu tố tác động đến hiệu quả của việc điều trị bệnh. Bệnh nhân eczema thường có tâm lý lo lắng, mặc cảm, stress khiến cho bệnh càng chuyển biến nặng hơn và khó điều trị. Vì vậy luôn giữ một tâm lý thoải mái, sinh hoạt điều độ, ăn uống khoa học sẽ giúp bạn kiểm soát dễ dàng căn bệnh eczema.

benh-eczema-co-lay-khong

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh eczema. Hy vọng qua những thông tin này đã giúp bạn hiểu rõ và tìm ra phương pháp điều trị thành công.

Xem thêm: Phòng ngừa và điều trị bệnh chàm hiệu quả triệt để không tái phát.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét